Một người thích khoe, thích phô trương thì cũng là lúc tai họa ập đến. Nhân sinh có 1 loại ác là không ưa nổi thành tựu của người khác. Tuy không phải là tất cả mọi người đều như vậy nhưng phần nhiều thì không thích người khác sống tốt hơn mình, kể cả bạn bè, người thân.
Khi mà chúng ta tùy tiện khoe khoang bản thân thì sẽ vô tình khởi lên ác ý của 1 số người, kể cả là người lạ. Bạn không cần thiết phải chứng minh mình với ai cả. Có được thành tích gì, hôm nay bạn ăn gì, uống gì, đi đâu, bạn cảm thấy như thế nào, cuộc sống bạn như thế nào thì vốn dĩ nó không có liên quan gì đến người khác cả.
Khoe khoang với cái mục đích là khiến cho người khác ngưỡng mộ thì cũng chính là lúc cái bản ngã của chúng ta càng lớn, cũng là vô tình kích thích cái ác của người khác, vô tình khiến người khác khởi lên ác ý và khẩu nghiệp. Càng nhiều người khởi tâm đố kỵ thì việc của bạn sẽ càng khó thành, nhất là với những người đức hạnh chưa đủ, tâm đạo chưa vững thì sẽ dễ bị xao động.
Tất nhiên nếu bạn dùng 1 cái tâm hoan hỉ đăng lên mạng xã hội với mục đích công việc hoặc mục đích tốt đẹp nào đó như là lưu giữ khoảnh khắc tươi đẹp thì được. Nhưng mà quan trọng là tâm của chúng ta có như thế thật không? Vạn pháp do tâm tạo. Chúng ta khoe ra ngoài nó là tổn âm. Bất kể bạn khoe ra vì thể hiện cho người đời ngưỡng mộ thì kể cả khi họ không đố kỵ và họ thật sự ngưỡng mộ bạn thì lúc này một phần đức của bạn đã chuyển từ âm đức sang dương đức rồi.
Dương đức chính là cái chúng ta được tán thán, khen ngợi. Cho nên chuyện gì kín kẽ được, chúng ta nên kín kẽ. Khoe quá nhiều rất là tổn âm. Lặng lẽ như nước chảy quan sát mọi khởi tâm động niệm để khi phát hiện ra mình có chút tham lam, ngạo mạn thì nên dừng lại. Không tùy tiện chạy theo nó, bất luận trong hoàn cảnh nào, vị trí nào cũng không tùy tiện phô trương thanh thế.
Những người có thực lực thì họ thường bật chế độ im lặng, tâm hướng vào trong. Cẩn trọng từng lời ăn tiếng nói việc làm mới giúp chúng ta càng có một chỗ đứng vững vàng trong cuộc sống và giữ được đạo tâm khiêm hạ.
Nam Mô A Di Đà Phật.
0 Bình luận