Chúng ta chân thật có công đức để hồi hướng cho oan gia trái chủ hay không? Có một số người có thể nhìn thấy nên nói cho tôi biết rằng oan gia trái chủ của 1 người xếp hàng phía sau dài tới mấy kilo mét, đến nỗi nhìn không thấy hết. Bạn xem có đáng sợ hay không?

Tại vì sao trên đường bồ đề chúng ta đi khó khăn? Do oan gia trái chủ từ vô lượng kiếp đến nay nhiều đến như vậy. Bạn muốn thành tựu, bạn muốn giải thoát nhưng họ không cam tâm, họ muốn báo thù, báo oán, đòi nợ, trả nợ. Những ân oán này liên miên không dứt thì những sự việc phiền phức sẽ nhiều lên rồi.

Vậy thì chúng ta phải làm thế nào? Nhân thì đã trồng rồi. Nên cách giải quyết duy nhất là từ trên duyên, nguyện ta từ nay trở về sau sẽ không tạo tác nữa, gắng sức từ bỏ ác ngôn, ác hạnh, quan trọng hơn hẳn là bỏ hẳn ác niệm. Thật sự làm đến được tâm thiện, ngôn thiện, hành vi thiện. 3 nghiệp đều thiện thì mang công đức này hồi hướng cho oan gia trái chủ, để trả nợ. Tôi tin đại đa số oan gia trái chủ sẽ chấp nhận, như vậy mới có thể hóa giải, đường bồ đề thuận buồm xuôi gió.

Chúng ta thường niệm bài hồi hướng “Nguyện đem công đức này trang nghiệm Phật Tịnh Độ. Trên đền 4 ân nặng, dưới cứu khổ 3 đường”. Đó chính là hóa giải oán kết. Thế nhưng bạn thử nghĩ xem chúng ta lấy công đức gì đây. Tâm hạnh không tương ứng. Khởi tâm động niệm đều là tự tư tự lợi. Cho nên niệm kinh không có công đức. Lạy Phật có công đức không? Không có công đức. Những hành vi việc làm vẫn là tổn người, lợi mình thì lấy đâu ra công đức.

Lễ Phật thế nào mới có công đức? Là mang tâm tôn kính lễ Phật này, kính hết thảy chúng sanh thì cái lạy Phật này liền có công đức. Ta cung kính đối với Phật, đối với hết thảy chúng sinh cũng tôn kính như vậy, đây mới là công đức. Đối với Phật thì cung kính còn đối với người thì không cung kính thì không có công đức rồi. Niệm kinh mà giải nghĩa phụng hành thì liền có công đức. Chỉ niệm mà không biết giải nghĩa, không biết thực hiện thì niệm không có công đức.

Không có công đức thì việc hồi hướng kia là vọng ngữ rồi. Nói vọng ngữ liền có tội. Quỷ thần chế nhạo bạn, quỷ thần sẽ không tha thứ cho bạn cho nên chúng ta phải tu hành thật sự. Phải sửa đổi, làm mới từ trong tâm địa, từ ngôn ngữ từ hành vi. Tiêu chuẩn của thiện ác thì tài liệu cảm ứng thiên là tài liệu vô cùng hay do Ấn Quang Đại sư đã giới thiệu cho chúng ta, đã tiến cử cho chúng ta đọc quyển sách này. Quyển sách này là tiêu chuẩn của thiện ác. Trong sách nói đến những điều thiện, chúng ta đã làm được chưa? Trong sách nói những điều ác thì chúng ta kiểm điểm chính bản thân mình có mắc phải những lỗi lầm này không?

Đoạn hết thảy ác, tu hết thảy thiện thì đây là công đức.

Nam Mô A Di Đà Phật.


0 Bình luận

Để lại một bình luận

Avatar placeholder