Ải bệnh khổ còn khó qua hơn ải sanh tử. Tại sao có người bình thường công phu niệm Phật xem chừng cũng khá tới sau cùng lại thối tâm? Nguyên nhân là gì? Thứ nhất là không qua được cửa ải bệnh khổ. Thứ hai là không qua được cửa ải sanh tử. Hai cửa ải này tôi đều từng trải qua và cũng đích thực khó qua.
Sự dày vò của bệnh khổ
Rất nhiều người không chịu được sự dày vò của bệnh khổ mà từ bỏ tín niệm niệm Phật cầu sanh Tây Phương Tịnh Độ, đánh mất cơ duyên lớn tốt lành vãng sanh, vô cùng đáng tiếc.
Tôi nhớ vào năm 2000, tôi bệnh nặng khá nguy cấp, phải đối mặt với sự dày vò của bệnh tật, lại cũng phải đối mặt với cái chết cận kề. Lúc đó tôi không có lối thoát, không có đường lùi, chỉ có đường chết. Cũng có thể bởi vì như vậy khiến tôi quyết một lòng đối mặt với bệnh khổ và cái chết. Có đôi khi sự việc lại thật sự không thể nghĩ bàn. Bạn thật sự buông xuống bệnh tật, buông xuống sanh tử thì bệnh tật và cái chết lại thoái lui. Tôi chính là một ví dụ có thật.
Chuyện gì đến cũng bình tĩnh, thản nhiên đối mặt. Hết thảy tùy duyên. Hết thảy pháp từ tâm tưởng sanh, nghĩ bệnh liền bệnh, nghĩ đau liền đau, nghĩ chết liền chết. Tại sao bạn không nghĩ tới A Di Đà Phật? Bạn sợ hãi bệnh khổ, sợ hãi cái chết thì có tác dụng gì chứ. Phát tâm lớn, phát nguyện lớn, buông xả túi da thối này, cứ tùy nó đau, cứ để nó chết. Chân ngã là vĩnh viễn tồn tại, không sanh không diệt. Hiểu rõ chân tướng này, bạn còn sợ đau, sợ chết sao? Chấm dứt việc này bạn liền về nhà rồi.
Trói buộc khó cởi nhất là tình thân
Ảnh hưởng tới việc lớn vãng sanh cũng là tình thân. Mỗi người chúng ta đều từng đối mặt với sinh ly tử biệt. Hoặc là đang đối mặt hoặc là sắp đối mặt với sinh ly tử biệt. Tình thân khó buông xuống. Ái biệt ly khổ đây là một trong tám khổ.
Ngày 21 tháng 5 năm 2019 là ngày chồng tôi vãng sanh. 10 giờ 7 phút sáng tôi đút nước cho chồng tôi. Đột nhiên phát hiện ánh mắt chồng tôi nhìn tôi hoàn toàn khác trước, ôn nhu, luyến tiếc, không nỡ. Mắt chớp chớp nhìn chằm chằm tôi, hình như còn muốn đưa tay ra sờ khuôn mặt tôi. Tôi vừa thấy liền nghĩ hỏng rồi, vướng vào tình thân rồi.
Lúc đó tôi dứt khoát, từ sau lúc 10 giờ 7 phút đút nước xong cho tới lúc 12 giờ 28 phút vãng sanh, tôi không còn xuất hiện bên cạnh ông ấy nữa. Lúc ông ấy ra đi, con trai tôi không ở bên cạnh, con gái cũng không ở bên cạnh, tôi cũng không ở bên cạnh.
Theo cách nhìn của thế tục, hình như có chút vô tình vô nghĩa. Nhưng mà tôi không hối hận với quyết định của mình. Tôi biết rằng tôi không có năng lực giữ lại tánh mạng cho ông ấy, nhưng mà tôi có năng lực giữ được huệ mạng của ông ấy. Tôi không thể vì chuyện nhỏ mất chuyện lớn. Để tình thân chôn vùi pháp thân huệ mạng của ông ấy.
Có người không hiểu cách làm của tôi, nói tôi đối xử với chồng vô tình vô nghĩa. Sai rồi. Tất cả những việc tôi làm là tấm lòng chân thành thật ý mà tôi dành cho chồng mình. Tôi chỉ có một suy nghĩ chính là chặt đứt sự trói buộc của tình thân. Loại trừ hết thảy sự quấy nhiễu, nhất định đảm bảo chồng tôi thuận lợi vãng sanh Tây Phương và tôi đã làm được.
Vãng sanh chỉ có cơ hội một lần trong đời
Về vấn đề này, nhất định phải xử lý nghiêm túc. Không được có chút lơ là, bất cẩn nào. Bởi vì vãng sanh, một người một đời chỉ có cơ hội một lần. Nhất định phải nắm chắc. Tuyệt đối không được để tình thân ảnh hưởng việc lớn vãng sanh.
Nói tới vãng sanh, tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm tới việc tiễn người vãng sanh mà tôi từng tham dự ra chia sẻ, giao lưu đúng sự thật với các bạn, để mọi người tham khảo và chỉ để tham khảo mà thôi.
1. Nếu như điều kiện cho phép có thể vãng sanh ở nhà thì đừng đưa tới bệnh viện.
Nếu như nhất định phải đưa tới bệnh viện thì dù thế nào cũng không được cấp cứu, không được đưa vào phòng chăm sóc tích cực. Cấp cứu chính là chịu hình phạt địa ngục. Thật quá tàn nhẫn. Họ đau khổ vạn phần nhưng không thể nói ra. Họ chỉ có thể sân hận. Bạn nói xem họ sẽ đi về đâu.
2. Mời người trợ niệm chỉ mời một nhóm, không thể mời hai nhóm.
Hai nhóm người thường không phục lẫn nhau. Người mất ra đi tốt lành thì tranh công. Ra đi không tốt thì đổ trách nhiệm cho nhau. Nghiêm trọng hơn, họ công kích lẫn nhau, bất lợi đối với sự hòa hợp. Ngoài ra phải mời nhóm trợ niệm tu cùng một pháp môn. Bởi vì pháp môn khác nhau, phương pháp, phương thức trợ niệm vãng sanh cũng khác nhau. Chọn người tu cùng một pháp môn tới trợ niệm vãng sanh càng khế cơ, càng tiện lợi hơn.
3. Thời gian nhóm trợ niệm tiến hành phải thích hợp.
Tốt nhất là 3 ngày, 5 đến 7 ngày cũng được. Nếu như thời gian dài hơn thì không thích hợp. Nếu như trợ niệm 1 tháng, 20 ngày, người thân và nhóm trợ niệm đều mệt mỏi không chịu nổi, từ đó mà sanh ra tâm lý chán nản.
Làm thế nào để nắm bắt được thời gian tiến hành? Đây là một vấn đề khó. Có vài tình huống như sau:
Thứ nhất là đối với người biết trước thời gian, nắm chắc vãng sanh, không cần trợ niệm.
Đây là tình huống lý tưởng nhất. Lão Bồ Tát Lưu Tố Thanh, lão Bồ Tát Lưu Minh Hoa đều thuộc trường hợp này. Biết trước thời gian, tự tại vãng sanh, không cần trợ niệm.
Vậy thì tại sao lại trợ niệm? Câu trả lời của lão Bồ Tát Lưu Tố Thanh là tôi không cần trợ niệm, chớp mắt liền rời đi, đi theo đức Phật nhưng vì độ chúng sanh cho nên nói vẫn phải làm theo hình thức này. Hai vị lão Bồ Tát, một người trợ niệm năm ngày, một người trợ niệm ba ngày. Hình thức để độ chúng sanh mà thôi.
Thứ hai là người không biết trước thời gian, nhưng mà bên cạnh có người biết rõ, biết nhìn, có thể đoán ra đại khái.
Ví dụ như một số người lớn tuổi, kinh nghiệm của họ nhiều, cũng có kinh nghiệm về phương diện này thì có thể tham khảo.
Thứ ba là người quay trở lại nhiều lần, nhìn thì có vẻ sắp đi rồi nhưng một lát sau khi quay trở lại.
Có bốn nguyên nhân:
- Tham luyến cuộc đời này không muốn đi.
- Không buông xuống được, có vướng mắc. Đặc biệt là bị tình thân trói buộc.
- Oan gia trái chủ tới đòi nợ, bám lấy không buông.
- Người thân và nhóm trợ niệm có ý niệm bất thiện, gấp gáp cầu mong thành tựu.
Nguyên nhân rất đa dạng, tiễn người vãng sanh phải toàn tâm toàn lực. Tâm chân thành vô cùng quan trọng. Nếu như ý kiến của người trong gia đình và nhóm trợ niệm không thống nhất thì phải tôn trọng ý kiến của người nhà.
Nếu như cho rằng không như lý như pháp thì nhóm trợ niệm có thể rời đi.
Thứ tư là lúc lâm chung, bất kỳ hình thức gì ngoài niệm Phật cũng không dùng đến.
Đạo lý lớn thường đơn giản. Nếu như tu Tịnh độ thì không tụng kinh, không trì chú, một câu Phật hiệu niệm đến cùng. Hơn nữa phải niệm bốn chữ, càng đơn giản sức mạnh càng lớn, thọ dụng càng lớn. Không trọng hình thức mà trọng thực chất. Tâm tịnh tức cõi Phật tịnh.
Muốn tụng kinh Địa Tạng, kinh A Di Đà thì đợi sau khi vãng sanh 7 ngày hãy tụng. Nếu như thật sự vãng sanh, tụng kinh Địa Tạng có thể tăng phước cho họ, nâng cao phẩm vị của họ. Nếu như không vãng sanh, có thể giúp họ tiêu trừ đau khổ.
Thứ năm là bệnh nặng, bệnh nguy cấp, lúc lâm chung, người thân, bạn bè không được tới thăm.
Sau khi vãng sanh 14 tiếng đồng hồ mới được tới thăm. Trong 14 tiếng đồng này, không được khóc lóc, không được phép chạm vào cơ thể người mất, đến giường cũng không được phép chạm vào. Có thể nhìn tình hình cụ thể lúc đó.
Sau 14 tiếng mới tắm rửa, thay quần áo xong có thể đưa tới nhà tang lễ. Nếu như điều kiện cho phép, ở nhà niệm Phật 3 ngày cũng được. Tiễn người vãng sanh phải tiến hành theo thứ tự, do người chủ pháp thống nhất chỉ đạo, không được nhiều người chỉ đạo.
Trong nhóm trợ niệm có một người thật sự tu hành đắc đạo thì người mất được lợi ích thật sự. Không khai thị, nếu nhất định phải khai thị thì nói ngắn gọn đơn giản, không được rườm rà, dài dòng văn chương. Không khai quang, không cần khai quang, quang tự khai. Ai có thể khai quang cho Phật chứ? Điên đảo gốc ngọn bao nhiêu kiếp, ngày nay hiểu lý phải sửa đổi.
Không thăm dò thân thể, nếu nhất định phải thăm dò thì đợi 14 tiếng sau.
Thứ sáu, lúc nào thì phải nhịn ăn, phải thuận theo tự nhiên, không thể gượng ép sắp xếp.
Nhịn ăn là quá trình thanh lọc cơ thể cuối cùng. Thông thường đều có quá trình này. Cũng có một số trường hợp đặc biệt ngoại lệ, tình huống khác nhau. Ví dụ như chồng của cư sĩ Điêu, Lão Tề nhịn ăn 13 ngày chỉ uống nước lọc. Chị gái Lưu Tố Thanh của tôi nhịn ăn 4 ngày, chỉ uống nước lọc. Lão Bồ Tát Đổng Thụ Trân nhịn ăn 40 ngày, chỉ uống nước lọc. Thật đúng là kỳ tích. Chồng của tôi, Lưu Minh Hoa trước hôm vãng sanh 1 ngày, bữa trưa chỉ ăn nửa chén cháo, ông ấy cũng coi như không nhịn ăn.
Sau khi mấy vị này vãng sanh, đều rất sạch sẽ, gọn gàng, không tiêu tiểu gì nữa.
Thứ bảy, trợ niệm sau khi vãng sanh, không thể ít hơn 8 tiếng đồng hồ.
Niệm 12 tiếng, 14 tiếng thì tương đối bảo đảm thần thức đã rời khỏi thân thể. Nếu như niệm 24 tiếng, niệm 3 ngày đương nhiên càng tốt. Chuyện này phải căn cứ theo tình hình thực tế. Lúc trợ niệm tốt nhất là che mặt người mất lại, mục đích là không để người trợ niệm phân tán sự chú ý.
Thứ tám, nhớ kỹ 3 điều tốt nhất.
Điều thứ nhất là 49 ngày sau khi vãng sanh là thời gian chúng ta giúp đỡ vong linh tốt nhất. Nhất định phải nắm chắc khoảng thời gian tốt nhất. Chỉ có 49 ngày duy nhất này, không được đánh mất cơ hội. Mất rồi sẽ không gặp lại nữa.
Điều thứ hai là 49 ngày sau khi vãng sanh, niệm Phật hồi hướng cho vong linh là phương pháp tốt nhất để chúng ta giúp đỡ người mất, đặc biệt là trong 7 ngày đầu tiên. Nhất định không được xen tạp chuyện gì khác, chỉ thật thà niệm 4 chữ A Di Đà Phật thì công lực mạnh nhất, nhận được lợi ích lớn nhất.
Tụng kinh, trì chú hay những việc khác đều kém hơn câu Phật hiệu A Di Đà Phật. Có người thích đi nghe ngóng hỏi han xem người mất vãng sanh về nơi nào. Đây là cách làm ngu ngốc, không thích hợp nhất. Đúng là không lo việc chính. Cách làm như vậy không giúp người vãng sanh chút nào. Chỉ có những người con, người cháu bất hiếu mới làm như vậy. Nếu là con hiền cháu thảo thật sự thì nhất định trong 49 ngày này phải thành thật niệm Phật giúp đỡ người vãng sanh được nâng cao phẩm vị hoặc là giúp người vãng sanh tiêu trừ nghiệp chướng, tăng phước, sanh vào cõi lành. Đây là việc chính.
Điều thứ ba là niệm Phật 49 ngày hồi hướng cho người mất cũng là cơ duyên tốt nhất để chúng ta tu phước, tu huệ, tích lũy công đức.
Giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ chính mình. Cả vũ trụ này đều là một thể.
Thứ chín, một niệm vãng sanh lúc lâm chung cần phải có những điều kiện nào?
Đại đức xưa giảng rất rõ ràng. Một niệm vãng sanh lúc lâm chung ít nhất phải cần 3 điều kiện:
- Lúc lâm chung phải rõ ràng, không được mê hoặc. Lúc lâm chung mà mê hoặc thì sẽ không niệm Phật. Có người nhắc nhở cũng rất khó tiếp nhận.
- Thời khắc mấu chốt có thể gặp được thiện tri thức nhắc nhở hay không? Mong chóng niệm A Di Đà Phật cầu sanh Tịnh Độ, buông xuống vạn duyên.
- Có người vừa được nhắc nhở, ngay lập tức tiếp nhận, ngay lập tức xoay chuyển suy nghĩ. Đối với thế giới Ta Bà này không còn chút tham luyến nào. Nhất tâm nhất ý cầu sanh Tịnh Độ.
Chắc chắn nhất đó là công phu niệm Phật của mình thành phiến, đạt được sự nhất tâm bất loạn, có thể làm chủ chính mình, nắm chắc niệm Phật vãng sanh, không cần trợ niệm. Không phải lão hòa thượng Hải Hiền là tấm gương tốt nhất đó sao? Chính mình không làm chủ được thì dựa vào ai cũng không dựa được.
Thứ mười, sau khi người mất vãng sanh, mọi việc nên làm đơn giản, không nên bày vẽ rình rang, không phô trương lãng phí.
Không làm hoành tráng và nhất định không được sát sanh. Phải dùng đồ chay hoặc đồ chay là chủ yếu. Nhất định không được nhân cơ hội này vơ vét nhận tiền bạc khiến người vãng sanh phải mang nợ, thật sự là hành vi đại bất hiếu.
Thứ mười một, làm sao để biết người mất thật sự đã vãng sanh thế giới Cực Lạc?
Điều đầu tiên chắc chắn nhất là biết trước thời gian ra đi, tự mình nói ra Phật đến đón tôi rồi, tôi phải đi theo Phật. Có người không nói ra nổi nhưng thể hiện bằng động tác. Như vậy chắc chắn không sai, nhất định vãng sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc.
Những điều khác như thân thể mềm mại, đỉnh đầu ấm, có tướng lành, hỏa thiêu có xá lợi…thì cho thấy qua đời rất tốt, tới 3 đường thiện. Có vãng sanh thế giới Cực Lạc hay không thì có thể có nhưng chúng ta cũng không thể dựa vào đó để xác nhận vãng sanh thế giới Cực Lạc
0 Bình luận