Nam Mô A Di Đà Phật có nghĩa là gì mà tại làm sao chúng ta lại cứ phải niệm Nam Mô A Di Đà Phật.

Nam Mô nghĩa là gì?

Nam Mô là tiếng Ấn Độ, Tàu người ta dịch là quy y. Quy là quay về, đừng mê nữa, buông những hư vọng trở về sự thật, trở về sống với tánh biết của mình.

Nếu cứ mờ mịt chẳng biết gì, cứ quay cuồng sáng ra rồi đến tối mịt. Cái thân bây giờ làm thân người, mai đây kiếp sau làm bò làm trâu, gà, vịt từ vô thủy tới giờ chúng ta đã thay đổi bao nhiêu thân. Cho nên Phật dạy chúng ta Nam Mô nghĩa là buông cái mê muội, quay trở về cái thật, sống với sự thật, để nghiên cứu chân tâm bản tánh của mình. Đó cũng gọi là tánh biết.

Khái niệm Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thọ

Trong kinh Lăng Nghiêm, Phật giảng rất rõ ràng, chỉ dạy cho chúng ta cái tánh biết này đang thấy nhưng không phải thông qua con mắt. Con mắt trên thân thể này được nuôi bằng cơm bằng gạo, mai đây khi chết sẽ thối nát vứt đi. Cái thấy của tánh Phật không hình không tướng, như hư không, dù đang có ở trong thân mỗi người và theo lời Phật, có ở khắp pháp giới. Tánh biết là biết thấy, biết nói, biết nghe, cho nên gọi là Quang (sáng), tánh giác Quang.

Tánh giác này không hình tướng, không nằm trong thân xác chúng ta, mà ở khắp pháp giới cho nên gọi là Vô Lượng Quang. Tánh biết, tánh thấy của chúng ta không trẻ không già. Thân thể thì có trẻ có già, mai đây có hoại, có tan. Trời sáng rồi trời tối, dù mình còn trẻ hay mình già thì mình đều thấy, không có tan không có hoại. Cho nên gọi là Vô Lượng Thọ, không sanh không diệt.

Bởi vì mình có cái thấy còn mãi, nên khi cái thân này tan đi mà còn mê muội, còn trở về thế gian thì lại vơ lấy một cái thân khác. Rồi cái thân đó lại tan đi, còn tánh thật của mình thì vô sanh, bất diệt, gọi là Vô Lượng Thọ.

Mục đích của niệm A Di Đà Phật

Nhận thân xác này là mình thì mình sẽ đau khổ sanh, già, bệnh, chết, đủ các thứ yêu, ghét, mừng, giận…đủ các thứ khốn khổ. Còn tỉnh ra để trở về với cái tính Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thọ thì thứ nhất, chúng ta trở về để sống với sự thật, với cái tánh không sinh không diệt và thứ hai, có đức Phật A Di Đà, ngài đã thành công đắc quả trong cái sự nghiệp trở về này cho nên ngài lấy tên là A Di Đà.

Phật A Di Đà có nguyện nếu ai mà muốn theo Ngài thì Ngài sẽ giúp cho tiêu tai giải nạn, và trong cái lúc mình trở về chưa kịp tỉnh mà cái thân này nó đã tan, đã chôn xuống đất rồi thì Phật A Di Đà sẽ đón về cảnh giới của Ngài để tu, cho đến khi nào tỉnh ra và thành Phật thì thôi.

Vì vậy cho nên chúng ta niệm Phật, Nam Mô A Di Đà Phật vì 2 lý do. Lý do thứ nhất là để nhắc mình, tự mình nhắc mình tỉnh ra, đừng mê nữa, đừng bám theo cái thân xác này nữa mà nhận lấy cái chân tâm Phật tánh của mình. Lý do thứ hai là có đức Phật A Di Đà, Ngài đã thành công thì bây giời Ngài giúp cho mình để cho nếu mà lỡ mình chưa kịp tỉnh thì Ngài đón đưa về một trường học ở cõi là cõi an lạc, để mình tu cho đến ngày mình thành Phật, Ngài bảo đảm cho thành công đắc quả.

Cầu cho mọi người mỗi bước mỗi bước lên tòa sen. Nam Mô A Di Đà Phật.


0 Bình luận

Để lại một bình luận

Avatar placeholder