Có 1 vị đồng tu nói rằng ông đã trì kinh Vô Lượng Thọ được 3,000 lần. Tôi nói với ông ta rằng là ông chỉ đọc kinh 3,000 lần chứ ông không có trì.
Trì nghĩa là làm được những gì Phật dạy trong kinh. Nếu chưa làm được thì gọi là đọc kinh, ngay cả niệm kinh cũng không phải. Niệm là trong tâm thật có chứ không phải “hữu khẩu vô tâm”, chỉ có đọc tụng ngoài miệng mà trong tâm không có.
Trong kinh luận Đại Thừa, đức Phật nói với chúng ta thọ trì, đọc tụng, vì người diễn nói. Thọ trì được đặt ở đầu tiên có nghĩa là bạn đã hiểu những lý luận mà Phật giảng, bạn đã rõ ràng phương pháp. Bạn có thể đem lý luận phương pháp hoàn toàn làm được trong đời sống thường ngày. Đó mới gọi là thọ trì.
Cho nên thọ trì và đọc tụng là 2 chuyện khác nhau, không thể xem là giống nhau.
Những người mới học Phật ban đầu phải đem kinh đọc 3,000 lần. Mục đích là giúp bạn ghi nhớ những lời giáo huấn trong kinh điển, không bao giờ quên, nhất định trong đời sống, trong xử sự làm cho được. Đây gọi là thọ trì, như vậy mới có cảm ứng.
Giả sử bạn không làm theo, mà theo phương pháp khác mà vẫn có cảm ứng thì cảm ứng đó không phải với chư Phật, Bồ Tát mà là bạn cảm ứng với yêu ma, quỷ quái. Yêu ma, quỷ quái giúp cho bạn thêm tham – sân – si, giúp bạn tạo thêm ác nghiệp, giúp bạn mau đọa địa ngục hơn.
Trong kinh Lăng Nghiêm, đoạn sau cùng, đức Thế Tôn nói: “Người học Phật chúng ta có 50 loại ấm ma. Ma sẽ gia trì, chúng ta không thể xem thường sức mạnh oai thần của Ma. Nếu tâm của bạn là chánh, hành chánh thì sẽ cảm ứng đạo giao với Phật, Bồ Tát. Nếu tâm tà, hành tà thì sẽ cảm ứng đạo giao với yêu ma, quỷ quái.”
Xã hội ngày nay rất phức tạp, tình hình trong lục đạo so với chúng ta lại càng phức tạp hơn. Một người ở trong thời đại này muốn lìa sanh tử, thoát tam giới đích thực không phải là chuyện dễ nhưng cũng không thể xem đó là chuyện quá khó.
Nếu xem quá khó thì cũng là sai lầm. Đích thực là có con đường, có phương pháp, nhất định phải tuân theo lời dạy của Phật đà, y giáo phụng hành.
Nam Mô A Di Đà Phật.
0 Bình luận